Thursday, September 16, 2004

อนาคตกำลังไล่ล่าประเทศไทย

http://www.thairath.co.th/thairath1/2547/breaking.news/bknews.php?id=9830

เมื่อคืนนี้ดูทีวีช่อง 11 นายก กล่าวปาฐกถา เรื่อง อนาคตกำลังไล่ล่าประเทศไทย ให้ นักเรียน วปรอ ฟัง เราฟังแล้วก็รู้สึกจ๊าบแฮะ นายกนี่ มีแอบกัด คุณเอกยุทธ นิดหน่อย ว่า ไม่ใช่ว่ารวยแล้วโกงแล้ว หนีไปแล้วกลับมา... หึๆ ก็อย่างนี้แหละ น้า

เขาเล่าเรื่องคนขายกาแฟแถวบ้านว่าตั้งแต่เค้าเป็นเด็กเรียนเตรียมทหาร ก็ออกรถกระบะป้ายแดง นายกก็คิดว่า อ้อ ขายกาแฟนี่ รายได้พอจะออกรถป้ายแดงได้เชียวเหรอดีแฮะ จนตอนนี้ นายกเป็นนายก คนขายกาแฟ ก็ยังขายกาแฟอยู่ รถป้ายแดงก็ผุพังไป เค้าส่งลูกหลานไปทำงานกันหมด แก ตื่นเช้าส่งปาท่องโก๋ ตอนกลางคืนก็ปิดร้านค่ำ แกเป็นคนขยัน แต่ไม่รู้จักเปลี่ยนแปลง

เรามีความเห็นว่าพูดอย่างนี้ทุนนิยมไปหน่อย ก็เค้าจะขายอ้ะ แล้วเค้าก็มีความสุข รถจะเก่า คนจะแก่ จะเป็นไรไป แต่ คือมันเป็นชนิดของธุรกิจไง หรือเปล่า เขาจำเป็นต้องเปลี่ยนชีวิตเหรอ แล้วเราทำไมไม่เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ บ่อยๆ ล่ะ หรือไง ถ้าทำให้ถูกต้องตามวิธีนายก คือ ลุงแก ต้องไปทำ starbuck ใช่มั้ย หรือว่า ไป เปิดร้าน cafe' inn แบบ คุณลูกชาย หรือเปล่า แต่จริงๆ คือ มันก็ต้องเปลี่ยนบ้างนะผมว่า แต่บางทีก็อย่าไปดูถูกภูมิปัญญาเก่า ๆ น่ะ

นายกพูดอีก เค้าบอกว่า อนาคตนี้ ลูกเถ้าแก่จะกลับไปเป็นเถ้าแก่กันมากขึ้น เค้าบอกว่า เวลาส่งลูกเรียนจบมา ลูกได้ทำงานบริษัท ก็คิดว่าโก้หรู แต่ไม่ได้คิดว่า ที่ลูกเรียนมา เรียกว่า มี knowledge และก็กลายไปเป็น professional แต่ว่า คนไทยเนี่ย ไม่ค่อยคิดเรื่อง entreprenuer การเป็นเจ้าของกิจการเท่าไหร่ คือ พ่อมี management skill แต่ไม่มี knowledge คือ เป็นเถ้าแก่บริหารอย่างเดียว แทนที่จะเอา knowledge มาผสม กลับไปเห็นว่าการที่ลูกได้ เป็น professional มันช่างดีเหลือเกิน

ความเห็นเรา ก็คิดว่านายกพูดถูก แต่ว่ามันจะงงๆ หน่อยตอนที่เราเขียนออกมานี่แหละ

นายกพูดเรื่องวิธีขายของว่าต้องทำให้ถูกหลักบัญชี คือรู้ต้นทุน รู้กำไร ไม่ใช่ว่า ตื่นเช้ามาลูกไปโรงเรียน แม่ก็หยิบตังค์ในแก้ะให้ไป พอสิ้นเดือนก็จ้างคนทำบัญชี จ่ายไป สามพัน ได้บัญชีมั่วๆ ส่งสรรพากรได้แล้ว เค้าบอกว่าแบบนี้ไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่รู้สภาพธุรกิจที่แท้จริง

เป็นปาฐกถาที่ดี คงเก็บไปคิดได้อีกหลายวัน

1 comment:

  1. นี่ไงกูกะมึงจะทำให้พ่อและแม่เปลี่ยนแปลง ใช่มะ

    ReplyDelete